Người Phụ Nữ Gốc Việt Đầu Tiên Trong Lịch Sử Được Vào Quốc Hội Mỹ

Đương kim dân biểu Mỹ John Mica, một chính khách Cộng Hòa từng tại chức 12 nhiệm kỳ đã bị đánh bại bởi một nữ chính khách gốc Việt mới nổi ở tiểu bang Florida trong cuộc đua vào Quốc Hội Mỹ.
Dân biểu Stephanie Murphy - người phụ nữ gốc Việt đầu tên vào Quốc Hội Mỹ
Dân biểu Stephanie Murphy - người phụ nữ gốc Việt đầu tên vào Quốc Hội Mỹ
Bà Stephanie Murphy trở thành người phụ nữ Hoa Kỳ gốc Việt đầu tiên, và là người Hòa Kỳ gốc Việt thứ hai trong lịch sử, đắc cử vào Quốc Hội Mỹ.

Người Phụ Nữ gốc Việt Đầu Tiên Được Vào Quốc Hội Mỹ

Bà Murphy thắng nhờ một địa hạt bầu cử mới được thành lập nên. Theo các nhà phân tích thì nhờ vào phản ứng ngược chống lại ứng cử viên và một phản ứng ngược chống lại ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa Donald Trump. Là một người mẹ có hai con, bà Murphy rất may mắn khi được Tổng Thống Barrack Obama chính thức ủng hộ tranh cử dân biểu tại Địa Hạt 7, Florida. Hành trình từ Việt Nam sang Mỹ sinh sống của bà rất gian nan. Bà cùng gia đình đi tị nạn và đến Mỹ khi bà mới 1 tuổi. Cha mẹ bà vượt biên bằng thuyền và được Hải Quân Hoa Kỳ cứu trên biển khi thuyền của gia đình bà gặp cướp biển. Cha mẹ bà phải làm những việc lao động bằng tay chân ban ngày và dọn dẹp văn phòng vào ban đêm để có tiền nuôi hai chị em bà.

Từ nhỏ bà tỏ ra có năg khiếu trong việc học tập và bà Murphy là người phụ nữ đầu tiên trong gia đình đi học đại học. Trong quá trình học tập bà đã rất chăm chỉ cố gắng và bà đã được nhận bằng cử nhân về kinh tế từ College of William and Mary. Sau đó bà tiếp tục học thêm và nhận được bằng cao học về ngoại giao từ Georgetown University. Sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, bà xin vào làm tại Bộ Quốc Phòng Mỹ vì muốn bảo vệ đất nước đã cưu mang gia đình mình. Trong một lần trả lời phỏng vấn trước ngày bầu cử,bà Murphy cho biết lí do vì thấy chung quanh mình có quá nhiều điều cần phải thay đổi nên bà quyết định tham gia tranh cử

Bà nói bà tin rằng giấc mơ Mỹ vẫn còn đó, nhưng ngày càng vượt xa tầm tay mọi người. Theo bà để thay đổi đem đến những điều tốt đẹp nhất thì những người được gửi tới Washington cũng phải thay đổi. Bà cũng là một trong những người được mời đọc diễn văn tại Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ tại Philadelphia hồi tháng 7.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét