Thủ Tục Bảo Lãnh Vợ Sang Mỹ - Các Bước Cần Làm

Thủ tục bảo lãnh vợ sang Mỹ cần những điều kiện gì? Đây là câu hỏi mà khiến nhiều cặp đôi đang phải sống xa cách nhau nửa vòng trái đất đau đầu. Bài viết này xin được thay bạn trả lời câu hỏi này.

Bạn là công dân Mỹ hoặc có thẻ xanh hiện đang sinh sống tại Mỹ, còn vợ bạn hiện đang sinh sống tại Việt Nam. Bạn muốn bảo lãnh vợ sang Mỹ để cùng bạn sinh sống làm việc tại đất nước phát triển nhất thế giới này. Bạn chỉ cần thực hiện đầy đủ các bước sau thì việc bảo lãnh vợ sang Mỹ không còn là vấn đề khó khăn với bạn nữa.

BƯỚC 1: CÔNG HÀM ĐÔC THÂN

Muốn bảo lãnh vợ từ Việt Nam sang Mỹ trước hết hai vợ chồng cần phải đăng ký kết hôn tại Sở Tư Pháp thành phố nơi người vợ có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam. Bộ Tư Pháp yêu cầu thường trú nhân hoặc công dân Mỹ phải có một bộ hồ sơ Công Hàm Ngoại Giao chứng nhận độc thân ( hay còn gọi là Công Hàm Độc Thân) để đăng ký kết hôn tại Sở Tư Pháp. Giấy chứng nhận độc thân này phải có đầy đủ các giấy tờ theo quy định của chính quyền địa phương và phải được hợp pháp hóa bởi đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ.
Thủ tục bảo lãnh vợ sang Mỹ
Thủ tục bảo lãnh vợ sang Mỹ định cư
Xin lưu ý rằng tại mỗi Sở Tư Pháp của  cá thành phố ở Việt Nam lại có mỗi yêu cầu về Công Hàm Độc Thân, thủ tục đăng ký kết hôn và thời gian chờ đợi khác nhau. Vì vậy, Việt Uy Tín sẽ giúp quý vị biết được những yêu cầu này để chuẩn đầy đủ giấy tờ và lên kế hoạch cho chuyến đi về Việt Nam một cách phù hợp.

Đối với trường hợp đã ly hôn ở nước ngoài bạn phải xin ghi chú li hôn ở Việt Nam hoặc nhờ người xin trước khi nộp đơn xin kết hôn. Thời gian chờ đợi thường thì tiến trình này mất khoảng 3 tuần

BƯỚC 2: ĐĂNG KÝ KẾT HÔN TẠI VIỆT NAM

Trước khi được cấp giấy hôn thú cả hai cần phải nộp tất cả các giấy tờ cần thiết cho chính quyền địa phương (công hàm độc thân) và đơn xin đăng kí kết hôn. Sau đó cả hai phải tham gia phỏng vấn tại chính quyền địa phương. Chờ chính quyền thông báo và cả hai phải có mặt để kí vào giấy hôn thú ngay khi được cấp. Đối với trường hợp đã ly hôn ở nước ngoài bạn phải xin ghi chú li hôn ở Việt Nam hoặc nhờ người xin trước khi nộp đơn xin kết hôn (thường thì tiến trình này mất khoảng 3 tuần).
Thủ tục đăng ký kết hôn với người Mỹ
Thủ tục đăng ký kết hôn với người Mỹ

BƯỚC 3: NỘP HỒ SƠ BẢO LÃNH VỚI SỞ DI TRÚ MỸ (USCIS)

Sau khi quý vị và vợ quý vị được cấp giấy chứng nhận kết hôn, quý vị có thể nộp đơn bảo lãnh vợ của quý vị với Sở Di Trú Mỹ. Giấy tờ yêu cầu:

Đối với người bảo lãnh

  • Mộ bản photo hộ chiếu, giấy quốc tịch hoặc khai sinh Hoa Kỳ
  • Một bản photo giấy hôn thú
  • Một bản photo bản án ly hôn hoặc giấy chứng tử của vợ/chồng cũ (nếu có)
  • Hài tấm hình 2 inch x 2 inch

Đối với người được bảo lãnh

  • Một bản photo khai sinh
  • Một bản photo bản án ly hôn hoặc giấy chứng tử của vợ cũ (nếu có)
  • Hai tấm hình 2 inch x 2 inch
Lưu ý: nếu trường hợp người được bảo lãnh có con đi kèm thì cần bổ sung khai sinh của người con.
Thời gian là 6-8 tháng chờ đợi cho đến khi hồ sơ được Sở Di Trú Mỹ chấp nhận.
Hồ sơ được chấp nhận sẽ được gửi đến Trung Tâm Chiếu Kháng Quốc Gia để tiếp tục xử lý cho đến khi vợ chồng của bạn được mời phỏng vấn tại Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ hoặc Lãnh Sự Quán nơi vợ chồng bạn đang sống.

BƯỚC 4: BẢO TRỢ TÀI CHÁNH VÀ THỦ TỤC GIẤY TỜ TẠI TRUNG TÂM CHIẾU KHÁNG QUỐC GIA (NVC)

Người bảo lãnh cần chuẩn bị hồ sơ bảo trợ tài chánh và những giấy tờ cần thiết khác cho người được bảo lãnh. Sau khi NVC hoàn thành hồ sơ bảo lãnh (từ 4 - 7 tháng) họ sẽ gửi thông báo để người được bảo lãnh lên phỏng vấn.

Lưu ý: người bảo lãnh tài chính phải có mức thu nhập cao hơn yêu cầu trong bảng hướng dẫn tài chính di dân, còn nếu không đủ tài chính người bảo lãnh phải có người đồng bảo trợ đáp ứng đúng yêu cầu. Thời gian chờ đợi để hoàn thành tiến trình hồ sơ và bảo trợ tài chánh cho đến khi phỏng vấn là từ 4 - 7 tháng.

BƯỚC 5: PHỎNG VẤN VỚI LÃNH SỰ QUÁN

Phỏng vấn với Lãnh Sự Quán Mỹ đóng vai trò quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình dù là bảo lãnh diện nào đi nữa. Thường thì ở diện này vợ và chồng phải chứng minh được mối quan hệ giữa 2 người là thật và có kèm bằng chứng nếu được yêu cầu.
Phỏng vấn tại lãnh sự quán
Trên đây là tất cả các bước phải trải qua khi xin định cư diện vợ chồng tại Mỹ, nhưng nếu bạn bị từ chối cấp visa bạn sẽ có thêm một cơ hội khiếu nại với Sở Di Trú do chính Sở Di Trú gửi cho bạn. Để biết thêm chi tiết  hãy liên hệ với Việt Uy Tín để được tư vấn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét