Tìm Hiểu Bảo Lãnh Định Cư Diện Bảo Lãnh Đồng Tính

Chắc hẳn bạn đã biết, kể từ ngày 26-6-2013, Tòa án tối cao Mỹ đã “tháo gỡ” một luật ngăn cấm hôn nhân đồng tính (‘HNĐT’) và cho phép những người đồng tính được bảo lãnh người bạn đời của mình sang Mỹ theo diện fiance. Và cũng mới đây, ngày 26/06/2015 dấu ấn ngày trọng đại của lịch sử nước Mỹ khi tổng thống Obama cũng như pháp viện Mỹ đã ra phán quyết ủng hộ và hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trên toàn nước Mỹ. Diện bảo lãnh này cũng sẽ có hiệu lực dù bất chấp đương đơn xin thị thực tại các quốc gia cho HNĐT là bất hợp pháp.

Visa diện bảo lãnh đồng tính:

Dạng bảo lãnh diện fiance là gì ?

Dạng bảo lãnh diện fiance là dạng bảo lãnh người yêu đồng tính hoặc dị tính của đương đơn bên Mỹ bảo lãnh cho người yêu đồng tính hoặc dị tính của mình tại Việt Nam.
Bảo lãnh diện hôn nhân đồng tính
Bảo lãnh diện hôn nhân đồng tính

Thời gian chờ của diện fiance cho người đồng tính là bao lâu ? 

Diện fiance cho đến nay có thời gian chờ khoảng 7 - 10 tháng. 
Trường hợp cụ thể: 
Câu hỏi: Tôi có người yêu là người đồng tính bên Mỹ. Có một thời gian anh về Việt Nam sống với tôi và rồi lại trở về Mỹ. Nay người yêu tôi muốn bảo lãnh tôi sang Mỹ để cùng nhau chung sống nhưng tôi thắc mắc khi làm hồ sơ của chúng tôi, chúng tôi có được đối xử như một hồ sơ dị tính hay không? Và thời gian sớm nhất có thể hoàn thành là bao lâu ? 
Đáp: Hiện nay đối với các viên chức Chính phủ Mỹ, khi đứng trước một hồ sơ bão lãnh diện fiance cho dù hồ sơ đồng tính thì cũng sẽ được đối xử như một hồ sơ dị tính. Diện fiance cho người đông tính hiện có thể hoàn thành sớm nhất từ 7 đến 10 tháng.

Quy trình nộp hồ sơ bảo lãnh :

  • Điều đầu tiên bạn cần biết đến đó là buộc hai bạn phải đăng ký kết hôn trong vòng 90 ngày.
  • Hồ sơ bảo lãnh mà bạn và người yêu chuẩn bị phải được chấp nhận bởi cơ quan di trú và nhập tích Hoa Kỳ (USCIS). Việc này đối với người bảo lãnh phải có mặt đúng hẹn và hoàn thành đầy đủ hồ sơ. Sau khi USCIS được chấp thuận thì hồ sơ đã hoàn thành sẽ được chuyển đến NVC (Trung Tâm Thị Thực Quốc Gia ).
  • Tiếp đó NVC sẽ xác nhận và chuyển đến Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại VietNam theo diện K-3 (diện K3 là diện hồ sơ bảo lãnh hôn nhân).
  • Một email từ Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ sẽ gửi đến bạn những hướng dẫn cụ thể về cách đặt lịch hẹn cũng như chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ trước khi đến phỏng vấn.

Chuẩn bị tâm lý trước khi đi phỏng vấn diện đồng tính

Tuy rằng luật di trú ở Mỹ đã thay đổi và có cái nhìn khác hơn về cộng đồng LGBT nhưng văn hóa và thành kiến của phần đông công chúng xã hội có thể nói vẫn chưa chấp thuận và đồng lòng với cộng đồng LGBT. Thành kiến này sẽ ảnh hưởng đến một số tiểu bang cũng như các viên chức lãnh đạo trong chính phủ Mỹ, sinh ra những suy nghĩ và hành động kỳ thị dành cho cộng đồng LGBT.
Ví dụ đơn giản như: Một nhân viên USCIS nào đó có thể trì hoãn hoặc thậm chí không xử lý hồ sơ của các cặp đôi đồng tính ngay khi đến lượt mà nhét vào đáy chồng hồ sơ. Họ có thể sẽ tìm bất kì lý do gì để từ chối hồ sơ của các cặp đồng tính, yêu cầu đương đơn bổ sung bằng chứng sao cho thật sự thuyết phục hoàn toàn.
Thông tin cần biết khi làm hồ sơ diện bảo lãnh hôn nhân đồng tính
Thông tin cần biết khi làm hồ sơ diện bảo lãnh hôn nhân đồng tính
Vì thế để tránh trường hợp bị kỳ thị, người bảo lãnh và người được bảo lãnh phải chuẩn bị hồ sơ kỹ hơn những hồ sơ bảo lãnh diện fiance thông thường khác. Cụ thể như sau:
  • Các thông tin về nhân thân của cả hai bên phải thật sự rõ ràng, cả hai phải nắm vững thông tin cá nhân, thông tin tài chính của nhau, càng chi tiết càng tốt.
  • Cần trang bị kiến thức về đời sống của nhau, Việt Nam cũng như là Mỹ: Trang bị được điều này sẽ giúp đương đơn dễ dàng trả lời các câu hỏi của người phỏng vấn NVC liên quan đến việc hòa nhập và xây dựng cuộc sống tương lai sau này ở Mỹ.
  • Bằng chứng về mối quan hệ phải rõ ràng và có sức thuyết phục: Cần làm theo trình tự các mốc thời gian trong mối quan hệ của mình, càng chi tiết càng tốt. Ví dụ: Cả hai biết nhau trên facebook hay môt mạng xã hội nào đó như thế nào ? lần đầu gặp nhau như thế nào? Và mối quan hệ bền vững trong bao lâu ? 
  • Tâm lý phải luôn thật ổn định và tự tin trước những câu hỏi phỏng vấn đặt ra từ viên chức lãnh sự quán tại Việt Nam.
  • Cần nhất là sự ủng hộ của gia đình hai bên, đó sẽ là một món quà tinh thần ý nghĩ giúp cả hai đến được với nhau mỗi lúc một gần hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét