Ngôi Làng Lạnh Nhất Thế Giới

Với nhiệt độ trung bình ở tháng 1 là vào khoảng -50°C, làng Oymyakon ở Nga được xem như là ngôi làng lạnh nhất trên Trái đất. Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận ở đây này là -71,2°C được đo vào năm 1924. Mang cái tên có ý nghĩa là mùa xuân ấm áp, nhưng Oymyakon lại lạnh tới mức các loài chim sẽ bị đóng băng đến chết ngay khi bay ngang nơi đây trong chuyến di trú.

Ngôi làng lạnh nhất thế giới

Oymyakon là một ngôi làng nhỏ nằm ở phía đông bắc nước Nga, thuộc cộng hòa Sakha (Yakutia). Nơi đây được xem là một trong những nơi lạnh nhất trái đất có đông dân cư sinh sống. Trong ngôn ngữ địa phương, Oymyakon có nghĩa là “Nước không đóng băng”. Lý do đặt tên như vậy là vì gần làng có sự hiện diện của một con suối nước nóng luôn giữ cho nước không bị đóng băng.

Dân số ở nơi đây chỉ vào khoảng 800 người và điều đặc biệt là chỉ có duy nhất một cửa hàng để buôn bán mọi thứ tạp hoá.
Ngôi làng lạnh nhất thế giới
Ngôi làng lạnh nhất thế giới
Cuộc sống ở Oymykon có vô vàn khó khăn bởi mọi thứ đều bị đóng băng. Pin thì cạn rất nhanh, kim loại dính vào da. Ô tô thì không thể khởi động khi bộ đánh lửa bên dưới các thùng nhiên liệu bị đóng băng. Nhà máy điện, than đốt không thể cung cấp thường xuyên cho người dân. Do đó, hầu hết những ngôi nhà ở đây vẫn tự đốt gỗ và than đá để sưởi ấm. Nhiệt độ thường xuyên hạ tới -52°C. Do quá lạnh nên không thể trồng trọt, người dân ở đây sử dụng thức ăn chính của họ là thịt và cá, ngoài ra, còn họ bổ sung vi chất bằng sữa động vật.
Tiệm tạp hoá duy nhất của ngôi làng
Tiệm tạp hoá duy nhất của ngôi làng
Không có cây trồng gì có thể phát triển được ở đây, vì vậy,thịt tuần lộc và thịt ngựa được xem là thức ăn chủ yếu của mọi người. Vào mùa đông, cuộc sống hằng ngày của người dân là câu cá trên sông băng để dự trữ hoặc cũng có thể là để bán cho những ai không câu được.
Khung cảnh lúc nào cũng là 1 màu trắng xoá
Khung cảnh lúc nào cũng là 1 màu trắng xoá
Thời tiết khó khăn và lạnh lẽo như vậy cho nên ở đây không có quá nhiều việc để làm.Tuy nhiên, các công ty du lịch ở đây làm ăn vẫn rất tốt. Họ thường xuyên mở các tour tham quan ngôi làng vào giữa mùa đông. Có rất nhiều khách du lịch tham gia vào cuộc hành trình này. Đơn giản có lẽ là vì họ muốn được khám phá cũng như được một lần thử cảm nhận cái lạnh thấu xưng tại nơi này. Có rất nhiều hoạt động mà tour tham quan cung cấp cho du khách như câu cá tại dòng sông băng, tham quan các bảo tàng cũng như việc tắm trong dòng suối nước nóng gần ngôi làng trong khi nhiệt độ bên ngoài là -52°C.

Dưới đây là những hình ảnh xung quanh ngôi làng băng giá này được chụp bởi Amos Chapple – một nhiếp ảnh gia đến từ New Zealand sau khoảng thời gian 2 ngày thăm thú tại nơi đây.
Thịt và cá là nguồn thực phẩm chủ yếu
Thịt và cá là nguồn thực phẩm chủ yếu
Con đường duy nhất dẫn tới Oymyakon
Con đường duy nhất dẫn tới Oymyakon
Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ tư vấn viên thuộc công ty dịch vụ tư vấn định cư Mỹ và dịch vụ bảo lãnh đi Mỹ



0 nhận xét:

Đăng nhận xét