Những Thắc Mắc Về Bảo Lãnh Hôn Nhân Đồng Tính ( P2 )

Bảo lãnh hôn nhân đồng tính hiện vẫn đang là điều mới mẻ với người dân Việt Nam. Khi chính phủ Mỹ đã thông qua quyết định cho phép người đồng giới lấy nhau thì luật Di Trú cũng được thay đổi để phù hợp với hoàn cảng hơn, do đó có nhiều thắc mắc khi xin visa định cư Mỹ.

Hôn nhân đồng tính được thừa nhận
Hôn nhân đồng tính được thừa nhận

Những Điều Kiện Thay Đổi Cho Bảo Lãnh Hôn Nhân Đồng Tính

Hỏi:  Về các quyền lợi di trú khác đối với anh chị em ruột, định cư đoàn tụ gia đình và hôn thê (hôn phu) thì như thế nào? Trong trường hợp các luật di trú quy định lợi ích về sự tồn tại của một "cuộc hôn nhân" hay về  danh nghĩa của một người là “vợ/ chồng” thì    hôn nhân đồng tính có đủ điều kiện được công nhận như cuộc hôn nhân có những lợi ích này hay không?

Trả lời: Có. Theo luật di trú Hoa Kỳ, điều kiện đối với phạm vi các lợi ích phụ thuộc vào nghĩa các từ “ hôn nhân” hoặc “vợ/ chồng”. Các ví dụ bao gồm (nhưng không giới hạn) một người ngoại quốc đang tìm kiếm để hội đủ tiêu chuẩn như là môt người vợ ( người chồng) đi cùng, nhập cư có bảo trợ từ gia đình, nhập cư để làm việc đều thuộc loại không định cư hoặc một người ngọai quốc đã được cấp cho tình trạng tị nan hoặc nghỉ dưỡng. Với tất cả những trường hợp này, hôn nhân đồng tính sẽ được xem xét một cách chính xác như hôn nhân khác giới.

Hỏi:  Nếu tôi đang tìm một sự thừa nhận theo một chương trình đòi hỏi tôi phải là một “đứa trẻ”, "con trai hoặc con gái", “cha/mẹ", hay "anh chị em" của một công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân,  một   hôn nhân đồng tính có ảnh hưởng đến điều kiện của tôi hay không?

Trả lời:  Có một số trường hợp mà trong đó hôn nhân riêng của ba hoặc mẹ có thể  ảnh hưởng đến việc các cá nhân sẽ đủ điều kiện như một "đứa trẻ", "con trai hoặc con gái", "cha/mẹ", hoặc  "anh chị em "của một công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân. Trong những trường hợp này, những     cuộc hôn nhân đồng tính sẽ được xem xét một cách chính xác giống như những cuộc hôn nhân khác giới.

Hỏi: Những cuộc  hôn nhân đồng tính, giống như cuộc hôn nhân khác giới có rút ngắn thời gian yêu cầu đối với nhập quốc tịch hay không?

Trả lời: Có. Nói chung, việc nhập tịch đòi hỏi 5 năm cư trú tại Hoa Kỳ sau đó mới được công nhận như một thường trú nhân hợp pháp. Tuy nhiên, theo luật di trú, việc nhập tịch luôn có sẵn sau thời gian cư trú 3 năm, nếu trong thời gian 3 năm, bạn vẫn  đang sống trong tình trạng “kết hợp hôn nhân" với vợ/ chồng là một công dân Hoa Kỳ. Với mục đích này, những cuộc hôn nhân đồng tính sẽ được xem xét một cách chính xác giống như những cuộc hôn nhân khác giới.

Hỏi: Tôi biết rằng luật di trú cho phép miễn trừ tùy ý  một số lý do không thừa nhận trong một số trường hợp. Đối với việc miễn trừ này, người được miễn thị thực phải là "vợ/chồng" hoặc là  thành viên khác trong gia đình của công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân. Trong trường hợp các mối quan hệ gia đình yêu cầu phụ thuộc vào việc cá nhân hoặc cha mẹ của cá nhân đáp ứng được định nghĩa  “vợ /chồng",  những cuộc hôn nhân đồng tính có được tính cho mục đích đó hay không?

Trả lời: Bất cứ khi nào các điều kiện luật di trú đủ điều kiện cho việc miễn trên sự tồn tại của một "cuộc hôn nhân" hoặc nằm trong tình trạng như "vợ/chồng", những cuộc hôn nhân đồng tính sẽ được xem xét một cách chính xác giống như những cuộc hôn nhân khác giới.
Nguồn: visa định cư 

3 nhận xét: